NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG TỈNH BÌNH ĐỊNH TỔNG DUYỆT VỞ TUỒNG "NGHÊU, SÒ, ỐC, HẾN"

Thứ hai - 25/09/2023 04:19
Được sự cho phép của Sở Văn hoá và Thể thao, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh tiến hành tổng duyệt vở tuồng “Nghêu, Sò, Ốc, Hến” tại rạp biểu diễn Nhà hát. Tác giả: khuyết danh; Đạo diễn: Cố NSND Nguyễn Lai; Phục dựng: Các nghệ sỹ: NSND Minh Ngọc, NSND Hoà Bình, NSND Phương Thảo, NSND Xuân Hợi, NSƯT Đình Trương.

ảnh huyện đường

 
   Cảnh vở "Nghêu, Sò, Ốc, Hến" 
“Nghêu - Sò - Ốc - Hến” thuộc loại tuồng đồ với thể tài hài kịch, châm biếm, nguồn gốc từ trong dân gian. Nội dung tư tưởng phản ánh chế độ phong kiến mục nát, lỗi thời. Cái chế độ mà từ quan lại cho đến hương lý chỉ biết phụng thờ cho hai chữ “tiền” và “tình”. Đồng tiền đã ngự trị, chi phối tất cả.
 Tiếng cười mỉa mai của quần chúng nhân dân đã chỉa thẳng vào đám người này của xã hội lúc bấy giờ, mà đại diện cho thế lực phong kiến địa phương là tri huyện, đề lại, xã trưởng, kể cả bọn lính lệ.
 Miếng đòn đánh trả mạnh mẽ vào các thế lực cậy quyền, cậy thế, ức hiếp dân lành là Thị Hến và nạn nhân của xã hội đó là chú Ốc và thầy Nghêu. Chỉ vì chú Ốc không có nỗi một tấc đất cắm dùi đành phải đi ăn trộm. Thầy Nghêu vì mù lòa, nghèo đói nên phải bịa đặt quỷ ma khoa bói để kiếm sống.
 Thông qua nội dung vở diễn nhằm bóc trần bộ mặt thật của chế độ phong kiến hủ lậu, thối nát trước đây, là tiếng cười khinh miệt của nhân dân đối với những tồn tại, hạn chế của xã hội phong kiến đương thời. Đến nay, những giá trị tư tưởng của vở diễn vẫn mang đậm tính thời sự, đáng để chúng ta suy ngẫm.

cảnh cuối

                                         
                                                             Cảnh vở "Nghêu, Sò, Ốc, Hến"
Vở diễn có nội dung tư tưởng tốt, ngôn ngữ thâm thuý, sâu sắc, tiêu biểu về đề tài dân gian.
Vở tuồng Nghêu - Sò - Ốc - Hến” từng trở thành vở diễn kinh điển, gây tiếng vang lớn trong công chúng miền Bắc XHCN, được Nhà nước cho dựng thành phim và đã góp phần làm nên tên tuổi của Đoàn tuồng Liên khu V- Nhà hát tuồng Đào Tấn- Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh.

 Trải qua hơn 70 mùa xuân cùng quê hương và dân tộc, Nhà hát mong muốn phục dựng lại vở tuồng này để tri ân các bậc thầy đi trước đã có công gây dựng và vun bồi bộ môn nghệ thuật truyền thống tuồng độc đáo trên miền đất Võ - Bình Định. Đồng thời truyền “lửa nghề” cho các thế hệ nghệ sỹ kế cận tiếp tục gánh vác vai trò, sứ mệnh gìn giữ vốn nghề quý giá của cha ông ta thuở trước.
Các diễn viên trẻ, kế cận của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh đã làm tròn vai diễn được giao, thể hiện rõ tính cách từng nhân vật, được Hội đồng nghệ thuật Sở ghi nhận như: Nghệ sỹ Ngọc Nhân vai thầy Nghêu, nghệ sỹ Thái Phiên vai Ốc, nghệ sỹ Thái Anh vai Trùm Sò, nghệ sỹ Lương Quyên vai Hến….

ảnh tổng kết


                                     Lãnh đạo Sở tặng hoa chúc mừng các diễn viên trẻ sau buổi Tổng duyệt

Sau buổi tổng duyệt, ông Tạ Xuân Chánh- Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao- Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Sở kết luận: Giao lãnh đạo Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định trao đổi cùng ê kíp khai thác, phục hồi vở diễn tiếp thu, chỉnh sửa theo một số góp ý của các thành viên Hội đồng và cho phép Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định được công diễn vở tuồng “Nghêu, Sò, Ốc, Hến” phục vụ nhân dân theo kế hoạch công tác năm 2023.
 
 

Tác giả bài viết: Tin: Thục Nương; Ảnh: Công Phượng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây