1. Hát múa “Mùa xuân âm vang thần tốc ” mang hào khí của nghĩa quân Tây Sơn dưới sự chỉ huy của vua Quang Trung - Nguyễn Huệ mùa xuân năm ấy tiến quân ra Bắc, đánh tan quân xâm lược với khí thế thần tốc và giành chiến thắng lẫy lừng vào dựng xây cuộc sống mới hôm nay. Đó là thần tốc vươn lên xây bao công trình, góp phần làm đẹp cho quê hương, đất nước để chào đón mùa xuân, chào năm mới và chào ngàn năm Thăng Long - Hà Nội.
Hát múa “Mùa xuân âm vang thần tốc” kết hợp nhuần nhuyễn giữa hát và múa của các diễn viên tạo không khí hào hùng, vui tươi, phấn khởi trong mùa xuân năm mới.
Biểu diễn:
- Hát: Các Nghệ sỹ: Duy Long, Chí Cường, Bạch Lan, Hồng Diễm.
- Múa: Các nghệ sỹ: Kim Tiển, Thuý Vân, Trà Giang, Thuý Kiều, Võ Nương, Bích Lĩnh, Nhị Hảo.
Tiết mục hát múa "Mùa xuân âm vang thần tốc"
2. Đơn ca nữ “Nghe câu Quan họ trên Cao Nguyên”
Là ca khúc đậm chất trữ trình, lãng mạn của nhạc sỹ Vũ Thiết được sáng tác năm 1982, khi ông vô tình đọc được bài thơ của tác giả Hữu Chỉnh. Ý thơ đẹp đã tạo cho người nhạc sỹ nhiều cảm xúc để sáng tác ca khúc đi cùng năm tháng.
Biểu diễn: Nghệ sỹ Bạch Lan
3. Múa “Hồn Việt”
Đây là tiết mục múa mang đậm chất dân gian, sử dụng đạo cụ chính là hoa Sen - biểu tượng của sự thanh khiết của người dân Việt Nam, ẩn chứa nét đẹp tinh tuý của người con gái Việt với những phẩm hạnh đáng quý, luôn giữ được giá trị bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc ta.
Thông qua các động tác múa mềm mại, nhẹ nhàng tạo cảm giác thư thái, thoải mái cho người thưởng thức.
Biên đạo: Nghệ sỹ Kim Tiển.
Biểu diễn: Tốp nữ.
Tiết mục múa "Hồn Việt"
4. Biểu diễn võ thuật
Cùng với Hát bội, Bài chòi, võ cổ truyền Bình Định được biết đến như một thành tố văn hóa không thể thiếu của quê hương Bình Định. Trải qua hàng trăm năm kế thừa và phát triển, võ cổ truyền Bình Định không ngừng được chọn lọc và nâng cao, trở thành một nét văn hóa đặc sắc ẩn chứa khí thế hào sảng của vùng đất Bình Định.
Người Bình Định luôn tự hào về truyền thống thượng võ của quê hương mình, niềm tự hào đó càng được nhân lên khi võ cổ truyền Bình Định vinh dự được nhà nước công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Để góp phần gìn giữ, phát huy giá trị tinh hoa võ cổ truyền Bình Định, các thế hệ con cháu ngày nay vẫn say mê luyện tập. Học võ không chỉ để phòng thân, rèn luyện sức khỏe, mà còn để quảng bá, giới thiệu nét đẹp của võ cổ truyền, nét đẹp của Miền đất võ Bình Định với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.
Sau đây là chương trình biểu diễn võ cổ truyền Bình Định do các võ sinh đến từ Trung tâm võ thuật cổ truyền tỉnh Bình Định.
4.1 Lão Hổ thượng sơn – Biểu diễn : Quang Nhật, Kiện tướng quốc gia môn võ cổ truyền
Bạch hổ khởi động
Bái tổ lão hổ thượng sơn
Chấp thủ khai mã
Song thủ phá cước
Đồng tử dâng quả
Lưỡng thủ khai môn
Đại bàng triển dực
Đơn tọa phục hổ
Hữu thủ yểm tâm
Hồi đàu thối tọa
Tả thủ yểm tâm
Nhất cước phá đao
Hồi mã đả hổ
Nhất quyền đả khứ
Lao hổ vồ mồi
Trửu phong đả bồi
Song đao phạt mộc
Hoành thân tọa thủ
Song phi cước khứ
Long quyền đả khứ
Tả hữu đả diện
Cuồng phong tróc nã
Thối tọa hữu biên
Tả thủ phá cước
Hoành than phục hổ
Hữu thủ yểm tâm
Ngũ phong đả diện
Thối tọa tả biên
Hữu cước tảo địa
Đơn tọa phục hổ
Tả thủ yểm tâm
Ngũ phonh đả diện…
4.2 Thanh Long độc kiếm – Biểu diễn Phạm Trường Thịnh.
Tiết mục đạt Huy chương Bạc giải Thanh thiếu nhi và học sinh toàn quốc năm 2023
Tứ Phương Bái Tổ Kính Sư
Xuất Kiếm Thủ Bộ Dáng Người Uy Nghi
Long Thăng Trảm Thạch Liền Khi
Tầm Xà Sát Thích Vân Phi Liền Kề
Thanh Long Xuất Thế Trở Về
Quy Xà Phạt Thảo Tứ Bề Sát Kinh
Ẩn Long Trầm Thủy Tung Mình
Nộ, Giáng, Thích, Trảm, Tụ Thần Triều Dương
Giao Long Đảo Hải Vẩy Vùng
Xung Thiên Bạch Hạt Nghiêng Mình Chuyển Thân
Thanh Long Bải Vĩ Xuất Thần
Long Vân Gặp Hội Muôn Phần Vũ Phong
Vọng Nguyệt Long Giáng Tầm Ngư
Vũ Môn Cá Vượt Qua Thềm Vờn Mây
Thanh Long Bái Tổ Hầu Sư
Diện Tiền Lập Bộ Kiếm Thu Trở Về.
Tiết mục biểu diễn Võ thuật
4.3 Đồng diễn Nạp mã môn cương – Biểu diễn : Tập thể nữ võ sinh Trung tâm võ thuật cổ truyền thực hiện.
Bài nạp mã môn cương được trích trong quyển “Lục tướng tằng vương phổ minh binh thư chiêu pháp” do vị tổ Hư Minh biên soạn và truyền lại cho đến ngày nay. Bài quyền có 48 hành pháp liên hoàn có tính liên tục với nhau là sự kết hợp giữa thân pháp, thủ pháp và cước pháp. Lúc thì đánh nhu, lúc thì đánh cương, uyển chuyển mạnh mẽ.
Trì chưởng ngưu đầu, lan ô tử.
Nạp mã kinh công, tấn long thần.
Quỳnh môn chiếu hậu, trùng hình pháp.
Giá vũ chiêu hồn, ức long xa.
Vọng bái Hư Minh tổ sư đài.
5. “Rủ nhau đi đánh Bài chòi”
“Rủ nhau đi đánh Bài chòi
Để con nó khóc đến lòi rún ra”
Là câu ca dao lưu truyền trong nhân dân khi nhắc đến Bài chòi- bộ môn nghệ thuật độc đáo của dân tộc ta ra đời từ trò diễn xướng dân gian, được nhân dân các tỉnh miền Trung nói chung và nhân dân Bình Định nói riêng rất yêu thích.
Biểu diễn: Các nghệ sỹ: Võ Nương, Hồng Diễm, Bích Lĩnh, Duy Long, Chí Cường.
6. Múa “Vũ điệu Champa”
Mảnh đất Bình Định có truyền thống văn hóa lâu đời với các nền văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Champa mà di sản còn lưu giữ là thành Đồ Bàn và các tháp Chăm với nghệ thuật kiến trúc độc đáo, là những di sản văn hoá vô giá với dấu tích thành quách và nhữn ngọn tháp rêu phong đứng vững trước thử thách của thời gian. Ai đã một lần đến Bình Định sẽ nhớ mãi những ngọn tháp Chăm đẹp đến ngây ngất cùng những điệu múa Chăm đong đầy cảm xúc. Văn hóa Champa không những còn lại trên những ngọn tháp Chăm sừng sững mà còn được phục hiện qua điệu múa Chăm lung linh, huyền ảo.
Biên đạo: Thu Hương
Biểu diễn: Các nghệ sỹ: Kim Tiển, Trà Giang, Thuý Kiều, Thuý Vân, Nhị Hảo, Hồ Điệp.
7. Biểu diễn võ thuật
Bình Định được mệnh danh là miền “đất võ – xứ văn chương”, nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa, nơi phát tích của triều đại nhà Tây Sơn. Với những chiến công hiển hách, lẫy lừng của người anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung Nguyễn Huệ. Bình Định vùng đất giàu truyền thống thượng võ, được lưu giữ bảo tồn và phát huy cao độ nét văn hóa độc đáo : Võ cổ truyền Bình Định cho đến ngày nay. UBND Tỉnh xây dựng hồ sơ khoa học VCTBĐ đệ trình UNESCO ghi danh vào danh sách di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại.
7. 1 Song cửu tiết tiên - Biểu diễn : Kim Chi - HCV giải vô địch VCT toàn quốc năm 2022.
Cửu tiết tiên gồm Tay roi và một số khớp nối bằng thép được kết nối thông qua các vòng sắt hợp, Nhuyễn Tiên được chia thành: 7 đốt, 9 đốt, 13 đốt. Loại chúng ta hay thấy nhất đó là “ Cửu Tiết Tiên’. Khi sử dụng có thể ngắn có thể dài. Phương pháp chiến đấu và luyện tập gồm có: Xoay tròn, quét, treo, ném, múa ( hoa) và nằm đánh, cũng có thể luyện tập đơn Tiên hoặc song Tiên. Cách chiến đấu và luyện tập gồm: Đỡ, lăng, rớt, điểm, chặt, xoay, quét. Cửu tiết tiễn thuộc vũ khí mềm. Do 9 khúc thép nhỏ tròn nối lại với nhau và mỗi khúc có độ dài từ 9 - 13cm tạo thành. Giữa mối khúc đường dùng vòng sắt nhỏ nối lại với nhau. Phía đầu của mỗi khúc được gắn 2 vòng tròn bằng thép lớn, khúc thứ nhất gọi là đầu Tiên, khúc cuối cùng gọi là chuôi Tiên. Tua màu gắn trên Tiên không được dài quá 20 cm và không được gắn bất cứ vật dụng gì khác.
7.2 Phong hoa đao - Biểu diễn Trịnh Phú Nhân
Phong hoa đao là bài binh khí quy định của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam. Phong Hoa đao là một trong Ngũ bộ Phong hoa gồm Phong hoa kiếm, Phong hoa đao, Phong hoa côn, Phong hoa thương, Phong hoa thiết phiến của môn phái Hoa Quyền. Phong hoa đao khi thi triển thì lúc cương, lúc nhu, chiêu thức liền mạch theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Các đòn thế kín kẽ, uyển chuyển, dũng mãnh. Phong hoa đao chia làm 4 thức tượng trưng cho 4 hướng, mỗi thức có 9 thế tượng trưng cho 8 hướng và trung tâm. Tổng cộng 36 thế.
1. Bái tổ lập đao
2. Giao đao đả hổ
3. Tàng đầu hữu bàn đao
4. Hoành khiêu bộ khóa đao
5. Khiên thủ tàng đao
6. Tả hữu phân liêu đao
7. Độc lập phách mạc đao
8. Tả hữu trích tinh đao
9. Hồi đao thích hổ
10. Phạt thảo hí du long
7.3 Tây Quy kinh môn tiên – Biểu diễn : Nguyễn Quốc Kha.
Được trích trong quyển “Lục tướng tằng vương phổ minh binh thư chiêu pháp” do vị tổ Hư Minh biên soạn và truyền lại cho đến ngày nay. Bài roi Tây Quy Kinh môn Tiên do Phạm Ngũ Lão sáng tác gộp từ chiến trận mà hợp thành . Bài có 66 hành pháp liên hoàn có tính liên tục với nhau là sự kết hợp giữa thân pháp, thủ pháp. Lúc thì đánh nhu, lúc thì đánh cương, uyển chuyển mạnh mẽ
Đông thiên lão thọ huỳnh diệp xa
Tây quy kiết đỏa kiêm đằng pháp
Nam phương diệm diệm hỏa phi cường
Bắc phương hắc sát thủy lao sơn
Vọng bái Hư Minh tổ sư đài
Dịch
Lá vàng tơi tả cửa trời đông
Gậy thiết truy hành nơi chiến trận
Trời tây nhốn nháo nét sừng trâu
Nửa dốc âm cường hoan máu trận
7.4 Đồng diễn song phượng kiếm – Tập thể nữ võ sinh Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định thực hiện.
Lợi kiếm mộ hồn thương.
Vân phi hà nguyệt tẩu.
Phượng dực đáo lâm tiền.
Tứ quý bảo Nam Bang.
Đông sương lưu quan ải.quyen
Hậu nhựt kiến loan phi.
Tây thiên hà kiếm khách.
Phượng dực đáo sơn bồng.
Trích đoạn "Vạn Lịch ăn xin"
8. Trích đoạn “Vạn Lịch ăn xin” trích từ vở Ca kịch Bài chòi “Đồng tiền Vạn Lịch”
Lấy cốt truyện từ dân gian, trích đoạn “Vạn Lịch ăn xin” kể về bi kịch cuộc đời của Vạn Lịch. Anh là một đại phú thương giàu có nhất vùng nhưng vì tính hiếu thắng nên đã đem hết gia tài và cả người vợ xinh đẹp của mình ra cá cược và bị mắc lừa đối phương nên mất tất cả. Cuối cùng Vạn Lịch trở thành người đi xin tình, xin nghĩa ở đời để xoa dịu nỗi đau khổ, dặn vặt lương tâm và mong tha thứ cho lỗi lầm của mình gây ra. Với vũ đạo là cây gậy và chiếc nón cời trên tay, diễn viên thể hiện nhiều tâm trạng, cảm xúc khác nhau: lúc điên dại, nhớ nhung, mơ màng về nàng Mai, lúc thì căm hận khi gặp lại kẻ thù Nam Hải. Qua trích đoạn cũng là lời nhắc nhở con người cần tỉnh táo trước sự cám dỗ của đồng tiền để không phải đánh mất tất cả.
Biểu diễn: Nghệ sỹ Sử Thành Việt trong vai Vạn Lịch
Nghệ sỹ Hoài Thương trong vai nàng Mai
Nghệ sỹ Chí Cường trong vai Nam Hải