CHƯƠNG TRÌNH BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT CỦA NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG TỈNH PHỐI HỢP VỚI PHÂN HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC FPT VÀ TRUNG TÂM VÕ THUẬT CỔ TRUYỀN BÌNH ĐỊNH TẠI QUẢNG TRƯỜNG NGUYỄN TẤT THÀNH NGÀY 23.9.2023

Thứ năm - 21/09/2023 04:31
1. Hoà tấu nhạc cụ dân tộc bàiLý cây đa
Biểu diễn:  Giảng viên, học sinh, sinh viên Trường Đại học FPT tại Bình Định
2. Hoà tấu nhạc cụ dân tộc bàiĐế vương”
Biểu diễn: Giảng viên, học sinh, sinh viên Trường Đại học FPT tại Bình Định
3. Múa: Huyền thoại Tháp Đôi”   
 Các tháp Chăm là cụm di tích thể hiện nét đẹp văn hoá của người Chăm trên đất Bình định. Những câu hát, điệu múa Chăm là những viên ngọc sáng trong kho tàng của Việt Nam, bên trong những lời ca, điệu múa ấy người ta có thể phần nào cảm nhận được tâm hồn đầy chất văn hóa Chăm, linh thiêng, huyền bí và không kém phần lãng mạn của tình yêu đôi lứa.
Biên đạo: NSƯT Thanh Bình
Biểu diễn: Các nghệ sỹ: Thanh Vân, Mai Vân, Lương Quyên, Thu Thiện, Thanh Dân.

TIẾT MỤC MÙA XUÂN TRÊN ĐỈNH THÁP


                                                                     Tiết mục múa "Huyền thoại Tháp Đôi"
4. Biểu diễn võ thuật
Cùng với Hát bội, Bài chòi, võ cổ truyền Bình Định được biết đến như một thành tố văn hóa không thể thiếu của quê hương Bình Định. Trải qua hàng trăm năm kế thừa và phát triển, võ cổ truyền Bình Định không ngừng được chọn lọc và nâng cao, trở thành một nét văn hóa đặc sắc ẩn chứa khí thế hào sảng của vùng đất Bình Định.
Người Bình Định luôn tự hào về truyền thống thượng võ của quê hương mình, niềm tự hào đó càng được nhân lên khi võ cổ truyền Bình Định vinh dự được nhà nước công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Để góp phần gìn giữ, phát huy giá trị tinh hoa võ cổ truyền Bình Định, các thế hệ con cháu ngày nay vẫn say mê luyện tập. Học võ không chỉ để phòng thân, rèn luyện sức khỏe, mà còn để quảng bá, giới thiệu nét đẹp của võ cổ truyền, nét đẹp của Miền đất võ Bình Định với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.
4.1 Lão Hổ thượng sơn – Biểu diễn : Lê Quang Nhật.
Có nguồn gốc từ môn phái Lam Sơn võ đạo, Lão Hổ có nghĩa là cọp già, cọp đã đạt tới mức tinh thông lão luyện, vượt qua ngọn núi thử thách, là hành trình mà bật cao thủ nào cũng phải đi qua. Bài Lão hổ thượng sơn được tuyển chọn trong hội nghị chuyên môn võ thuật cổ truyền Việt Nam lần thứ nhất vào năm 1993 làm bài qui định quốc gia và đưa vào hệ thống thi đấu trong toàn quốc.
Bạch hổ khởi động
Bái tổ lão hổ thượng sơn
Chấp thủ khai mã
Song thủ phá cước
Đồng tử dâng quả
Lưỡng thủ khai môn
Đại bàng triển dực
Đơn tọa phục hổ
Hữu thủ yểm tâm
Hồi đàu thối tọa
Tả thủ yểm tâm
Nhất cước phá đao
 Hồi mã đả hổ
Nhất quyền đả khứ
Lao hổ vồ mồi
Trửu phong đả bồi
Song đao phạt mộc
4. 2 Thái Sơn côn - Biểu diễn : Thúy Vy và Phạm Tuân.
Là một bài roi chiến rất nổi tiếng trong làng võ Tây Sơn Bình Định, bài roi Thái Sơn không hoa mĩ cầu kì, nhưng các thế chiến đấu rất hiệu quả, có lối đánh thực dụng, xứng danh là một bài roi chiến, Bài Roi Thái Sơn được tuyển chọn trong hội nghị chuyên môn võ cổ truyền Việt Nam lần thứ nhất năm 1993 làm bài qui định quốc gia và đưa vào hệ thống tập luyện và thi đấu trong toàn quốc.
“Thái Sơn trích thủy địa xà liên
Khương thượng lộng ky, lân thối bạch viên
Huy kuy, độc giác trung bình hạ
Thượng thích, đại đăng, tấn thừa thiên
Hồi đầu trực chỉ liên tam thích
Đồng Tân thuận thế giáng vân biên
Tẩu thố trưng sơn, hoành, giáng kiếm
Linh miêu, mai phục tấn thích ngưu
Thừa châu bổ địa loan côn thích
Hồi tiểu kim kê đả trung lan
Phi phong tẩu võ ngưu khai giác
Tiểu tử tam phiền giá mã an”
  Đó là những câu thiệu của bài Thái sơn côn

thiếu nhi võ20221126 200942
                                                         
                                                       
Tiết mục biểu diễn võ thuật
4.3 Song phượng kiếm - Biểu diễn : Kim Chi, Bảo Ngân, Hồng Trang, Anh Ny, Như Ý.
Bài Song phượng kiếm do Đô đốc Bùi Thị Xuân tự nghiên cứu chiêu thức mà soạn thành, trong thời kỳ bà huấn luyện đội tượng binh ở vùng đất Tây Sơn thượng. Theo lưu truyền buổi tập nào Bà cũng thấy một đôi chim phượng đậu trên cành cây đùa nhau, bay lượn xem bà tập, từ đó hằng đêm Bà mô phỏng những động tác bay lượn đùa nhau của đôi chim phượng, Bà soạn nên bài pháp này, và sau đó truyền dạy xuống cho 5 người con gái là “Ngũ phụng thư” theo bà đánh giặc, bài có tầm sát pháp rất cao. Bà soạn xong bài pháp này là ngày 20 tháng 12 năm Canh Dần (1770).  
Lợi kiếm mộ hồn thương.
Vân phi hà nguyệt tẩu.
Phượng dực đáo lâm tiền.
Tứ quý bảo Nam Bang.
Đông sương lưu quan ải.quyen
Hậu nhựt kiến loan phi.
Tây thiên hà kiếm khách.
Phượng dực đáo sơn bồng.
 5. Đơn ca nữ “Điệp khúc tình yêu
Bài hát Điệp khúc tình yêu của nhạc sỹ Trần Tiến ra đời cách đây hơn 40 năm, nhưng cứ mỗi lần nhịp điệu, tiết tấu và lời ca của bài hát vang lên, ta lại nghe bồi hồi, được trở về với một thời đã qua của chiến tranh, máu lửa và đạn bom, và thúc giục ta hôm nay hãy hát và hãy sống bằng trái tim tình yêu, bằng trái tim lửa cháy yêu thương, để cuộc đời này mãi mãi là điệp khúc tình yêu.
Sáng tác: Nhạc sỹ Trần Tiến
 Biểu diễn: Nghệ sỹ Minh Trang
6. Biểu diễn võ thuật
Bình Định được mệnh danh là miền “đất võ – xứ văn chương”, nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa, nơi phát tích của triều đại nhà Tây Sơn. Với những chiến công hiển hách, lẫy lừng của người anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung Nguyễn Huệ. Bình Định vùng đất giàu truyền thống thượng võ, được lưu giữ bảo tồn và phát huy cao độ nét văn hóa độc đáo : Võ cổ truyền Bình Định cho đến ngày nay. UBND Tỉnh xây dựng hồ sơ khoa học VCTBĐ đệ trình UNESCO ghi danh vào danh sách di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại.
6.1 Lão mai quyền - Biểu diễn : Hồng Trang.
Lão mai quyền là một trong những bài quyền đặc trưng của Bình Định, phổ biến khá rộng rãi trong các làng võ ở Bình Định, với những yếu tố kỷ thuật, tạo nên hình nét vòng tròn trong thân pháp, bộ pháp, ra đòn nhanh mạnh, mềm dẻo khéo léo, các bộ tấn được sử dụng di chuyển vừa nhẹ nhàng vừa linh hoạt, như cội Mai già trước cơn gió lốc. Bài Lão mai quyền được tuyển chọn trong hội nghị chuyên môn võ cổ truyền Việt Nam năm 1994 làm bài qui định quốc gia, đưa vào hệ thống tập luyện và thi đấu trong toàn quốc.
Lão mai độc thọ nhất chi vinh
Lưỡng túc khinh khinh tấn bộ hoành
Tấn nhất đoản thối hồi lão khởi
Phi nhất thác hoàn thối thanh đình
Tàng nha hổ dương oai thiết trảo
Triển giác long tất lực lôi oanh
Lão hầu thoái tọa liên ba biến
Hồ điệp song phi lão bạng sanh
Nguyệt quật song câu lôi điển chấn
Vân tôn tam tảo hổ xà thành
6.2 Tây quy kinh môn tiên - Biểu diễn : Quốc Kha.
được trích trong quyển “Lục tướng tằng vương phổ minh binh thư chiêu pháp” do vị tổ Hư Minh biên soạn và truyền lại cho đến ngày nay. Bài roi Tây Quy Kinh môn Tiên do Phạm Ngũ Lão sáng tác gộp từ chiến trận mà hợp thành . Bài có 66 hành pháp liên hoàn có tính liên tục với nhau là sự kết hợp giữa thân pháp, thủ pháp. Lúc thì đánh nhu, lúc thì đánh cương, uyển chuyển mạnh mẽ
6.3 Đối luyện binh khí chống binh khí - Biểu diễn : Hoàng Nam, Gia Huy, Phú Nhân.
Anh hùng áo vải phất cờ hồng
Giúp dân giữ nước yên bờ cõi
Sự nghiệp trăm năm tạc chữ đồng”
“Con cháu ngày nay rất tự hào
Phát huy truyền thống chí càng cao
Núi sông 1 dải hoa thơm ngát
 Bão táp qua rồi đẹp biết bao”
  7. Đơn ca nam “Đi tìm người hát lý thương nhau”    
Thương nhau tình thắm (ới a) nghĩa nồng
Nghe câu hát anh đi tìm, đi tìm người hát câu hát lý thương nhau”
Là lời trong ca khúc lãng mạn, chân thực của nhạc sỹ Vĩnh An về tình yêu đôi lứa thuần khiết làm nông nghiệp. Chỉ một câu hát lý thương nhau khiến anh quyết đi tìm người hát lý thương nhau.
 Biểu diễn: Nghệ sỹ Thanh Trực

thầy nghêu và sò 20220905 194206

                                                             Cảnh vở tuồng "Nghêu, Sò, Ốc, Hến"
8. Trích đoạn Tuồng “Thầy Nghêu xủ que”, trích trong vở “Nghêu, Sò, ốc, Hến
Trích đoạn đã phản ánh phần nào bộ mặt của chế độ phong kiến mục nát, lỗi thời mà nạn nhân của xã hội đó là chú Ốc và thầy Nghêu. Chỉ vì chú Ốc không có nỗi một tấc đất cắm dùi đành phải đi ăn trộm. Thầy Nghêu vì mù lòa, nghèo đói nên phải bịa đặt quỷ ma khoa bói để kiếm sống. Thông qua trích đoạn là tiếng cười khinh miệt của chúng ta đối với những tồn tại, hạn chế của xã hội phong kiến đương thời.
 Biểu diễn:   Nghệ sỹ Ngọc Nhân trong vai Thầy Nghêu
                     Nghệ sỹ Thái Phiên trong vai Ốc
                   Nghệ sỹ Minh Trang trong vai Mổng
                            



 

Tác giả bài viết: Bài: Duy Linh- Thuý Hường; Ảnh: Nhật Hạ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây