BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG BÌNH ĐỊNH GẮN VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH

Thứ tư - 11/10/2023 03:24
Để góp phần hiện thực hoá nội dung, mục tiêu của Nghị quyết tại Đại hội XX của Đảng bộ tỉnh Bình Định về “phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2025”, đưa Bình Định trở thành một điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trong nước và Quốc tế, việc hình thành và phát triển các điểm biểu diễn nghệ thuật truyền thống Tuồng, Bài chòi là một trong những sản phẩm du lịch cần thiết, quan trọng và mang đặc trưng riêng trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, nhằm giới thiệu, quảng bá những hình ảnh, nét đẹp và giá trị độc đáo, đặc sắc của các di sản văn hoá phi vật thể tiêu biểu của tỉnh nhà đến với du khách gần xa khi đặt chân đến thành phố biển Quy Nhơn xinh đẹp.

TIẾT MỤC MÚA CHĂM

                                 
                                                       Tiết mục múa "Vũ điệu Champa"

Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định đang là nơi hội tụ lực lượng diễn viên, nhạc công tài năng và tâm huyết của hai loại hình nghệ thuật sân khấu Tuồng và Ca kịch Bài chòi tiêu biểu của tỉnh; có đủ cơ sở, tiềm lực và có vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Tuồng và Bài chòi trở thành sản phẩm du lịch, với chức năng vừa là địa điểm biểu diễn vừa là nơi lưu giữ và phát huy những tinh hoa nghệ thuật truyền thống của Tỉnh nhà, để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân và du khách.

Trong nhiều năm qua, cùng với sự “chuyển mình” của đất nước, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Bình Định đã ngày càng đa dạng hóa chương trình kịch mục biểu diễn, đáp ứng kịp thời nhu cầu thưởng thức của người xem. Từ kế hoạch phục hồi - nâng cao các vở diễn, xây dựng vở mới hàng năm đến các trích đoạn, tiết mục biểu diễn phục vụ du lịch trong và ngoài Tỉnh hay các trích đoạn bảo tồn hàng năm theo “Đề án bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể hát Bội và Bài chòi trên địa bàn tỉnh Bình Định”….Chú trọng dàn dựng, phục hồi những vở diễn ca ngợi quê hương và con người Bình Định.

ảnh 2 quảng trường


                                                                           Tiết mục múa "Trình tường"

Bên cạnh biểu diễn doanh thu, biểu diễn phục vụ chính trị, mang lời ca tiếng hát phục vụ bà con nhân dân trong và ngoài tỉnh, Nhà hát còn biểu diễn phục vụ khách du lịch. Đơn vị đã xây dựng nhiều chương trình, tiết mục nghệ thuật tổng hợp và bố trí lực lượng diễn viên, nhạc công tài năng, tâm huyết để biểu diễn phục vụ nhiều đối tượng du khách gồm nhiều thể loại: Độc tấu, hoà tấu nhạc cụ dân tộc; múa, hát, biểu diễn các trích đoạn Tuồng, Bài chòi tiêu biểu…. đã cống hiến cho nhân dân và khách du lịch những màn trình diễn ấn tượng, giàu cảm xúc, góp phần quảng bá những giá trị tốt đẹp của quê hương và con người Bình Định, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng mỗi du khách khi ghé thăm vùng đất giàu truyền thống văn hoá này. Thêm vào đó, để mở rộng “kênh” tiếp cận với khách du lịch, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh đã chủ động liên kết với các Công ty lữ hành, Hiệp hội Du lịch Bình Định… xin ý kiến góp ý và phương pháp phối hợp để đưa ra các giải pháp, chương trình nghệ thuật phù hợp, thu hút khách du lịch đến với nghệ thuật truyền thống Bình Định.

TRÍCH ĐOẠN TUỒNG ÔN ĐÌNH CHÉM TÁ

                             
                                                   Trích đoạn tuồng "Ôn Đình chém Tá"

Gần một năm nay, được sự chỉ đạo của Sở Văn hoá và Thể thao, Nhà hát đã phối hợp
với Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định và Phân hiệu trường Đại học FPt tại Bình Định biểu diễn các chương trình nghệ thuật tổng hợp tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành để phục vụ nhân dân và du khách (01lần/tuần) vào tối thứ 7 với đa dạng các chương trình, tiết mục đã thu hút khá đông công chúng thưởng thức. Mặt khác, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định đang không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động về mọi mặt và đa dạng hoá sản phẩm phục vụ du lịch, nhằm đưa Nhà hát trở thành một điểm đến thú vị, hấp dẫn, không thể thiếu của du khách khi đặt chân đến Bình Định.

Công tác giới thiệu, tuyên truyền về nghệ thuật Tuồng và Bài chòi được Nhà hát quan tâm, chú trọng. Trang thông tin điện tử (Website) của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định đã kết nối với Website của Trung tâm xúc tiến du lịch và các Công ty lữ hành, nhằm tuyên truyền, quảng bá sâu rộng hoạt động nghệ thuật của đơn vị. Bên cạnh đó, Nhà hát cũng tăng cường cung cấp thông tin về các chương trình nghệ thuật biểu diễn cho các đơn vị truyền thông để kịp thời đưa tin.

liên khúc khu V

                                     
                                                           Liên khúc "Dân ca khu V"

Các bài viết, nghiên cứu về nghệ thuật truyền thống Bình Định thường xuyên được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều Hội nghị, Hội thảo về bảo tồn và phát huy di sản nghệ thuật Tuồng vào Bài chòi được tổ chức và được dư luận đánh giá cao. Tăng cường ghi hình trực tiếp các vở diễn, các trích đoạn Tuồng và Bài chòi tiêu biểu trên Đài Phát thanh- Truyền hình Bình Định, nhằm quảng bá rộng rãi và lan tỏa tình yêu văn hóa nghệ thuật trong nhân dân và du khách.

Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định hiện đang tiếp tục phối hợp với  Sở Du lịch Bình Định, Trung tâm xúc tiến du lịch, các Công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh để quảng bá và giới thiệu nghệ thuật Tuồng và Ca kịch Bài chòi Bình Định đến với nhân dân và du khách với nhiều hình thức khác nhau: In Program quảng bá các chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ du lịch; Tập gấp về Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định; Xây dựng chương trình kịch mục đa dạng, phong phú về nội dung và đảm bảo chất lượng nghệ thuật.
Chính những hoạt động sôi nổi của các nghệ sỹ nghệ thuật truyền thống Bình Định hiện nay đã góp phần giữ gìn và phát huy giá trị của hai loại hình nghệ thuật độc đáo, đặc sắc của tỉnh nhà gắn với phát triển du lịch. Hy vọng, những hoạt động này sẽ trở thành “đòn bẩy” tích cực cho ngành du lịch của miền đất Võ- Bình Định trong thời gian tới.
                            

Tác giả bài viết: Bài: Thúy Hường; Ảnh: Hoàng Dũng, Công Phượng, Nhật Hạ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây