NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG TỈNH TỔNG DUYỆT VỞ "XỬ ÁN MỘC ĐÀI SƠN"

Chủ nhật - 31/10/2021 22:52
NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG TỈNH TỔNG DUYỆT VỞ "XỬ ÁN MỘC ĐÀI SƠN"
         Được sự cho phép của Sở Văn hóa và Thể thao, ngày 29 tháng 10 năm 2021, tại rạp biểu diễn Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định (590 Nguyễn Thái Học- TP .Quy Nhơn) diễn ra buổi tổng duyệt vở tuồng “Xử án Mộc Đài Sơn” theo kế hoạch phục hồi - nâng cao vở trong năm nay.
          Để đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid - 19, Lãnh đạo Nhà hát tiến hành tổng duyệt vở nhưng không đón khán giả tới xem.
         Đến dự buổi tổng duyệt có ông Huỳnh Văn Lợi- Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao và các thành viên của Hội đồng nghệ thuật Sở.
         Vở “Xử án Mộc Đài Sơncủa tác giả: khuyết danh; Chỉnh lý: cố tác giả - NSƯT Phạm Hoàng Chinh, do Hội đồng nghệ thuật Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định tiến hành phục dựng.

M44760
Ảnh:  Hoàng Dũng                                 Cảnh trong vở "Xử án Mộc đài sơn"
 
           Đây là vở tuồng tiểu thuyết đã từng biểu diễn, phục vụ nhân dân rất “ăn khách”, có nội dung cốt truyện gần giống với tuồng cổ, xoay quanh chủ đề “phò vua diệt ngụy”. Nhưng phong cách nghệ thuật đã được tiểu thuyết hóa, sử dụng nhiều làn điệu Xuân nữ mượt mà, mềm mại, hấp dẫn, lôi cuốn khán giả.
          Nhân vật Hoàng Công là một tướng tài, có công giúp triều Tống trừ Phiên tặc. Nhưng thái sư Lưu Hầu cùng đám thuộc hạ đã vu oan cho ông lập mưu soán đế. Nữ chúa đã vội nghe theo lời sàm tấu của bọn gian thần, khép lão tướng Hoàng Công tội chết. Nhân cơ hội đó, Lưu Hầu đã chiếm đoạt ngôi vua, khuynh đảo triều đình.
            Cha nịnh nhưng con trung, nhờ sự cứu giúp kịp thời của Lưu Trí Nghĩa (con trai Lưu Hầu) nên đã giải nguy cho Nữ chúa. Để đòi lại công bằng cho người cha một đời vì xã tắc, Hoàng Thanh Phong đã ra tay diệt trừ Lưu Hầu, cứu Nữ chúa thoát khỏi sự truy sát của quân xu nịnh. Sau khi hóa giải mọi hiểm nhầm, Nữ chúa đã đứng ra tác hợp cho con gái của trung thần Hoàng Công là Hoàng Lệ Chi và Lưu Trí Nghĩa thành đôi.

A M 173
Ảnh: Hoàng Dũng
          Thông qua vở diễn, tác giả mong muốn truyền tải thông điệp mang ý nghĩa lớn lao về “chữ trung - chữ hiếu - chữ tình”, luôn có giá trị vượt thời gian, đáng để chúng ta suy ngẫm và học tập trong xã hội hiện nay.
           Vở diễn sau khi phục dựng đảm bảo giữ được bố cục, đường nét chính của đạo diễn. Tuyến kịch của vở diễn ngắn gọn, chặt chẽ (thời lượng 140 phút), ngôn ngữ giàu tính biểu cảm, trau chuốt.
          Với việc phục dựng lần này, các vai chính của vở phần lớn do các diễn viên trẻ của Nhà hát đảm nhiệm: NS Ngọc Nhân vai Hoàng Thanh Phong, NS Đức Thành vai Lưu Trí Nghĩa, NSƯT Thanh Bình vai Hoàng Lệ Chi, NS Thu Thẳm vai Nữ Chúa, NS Quốc Hòa vai Lưu Hầu, NSƯT Đức Khanh vai Hoàng Công….   Nhìn chung, các thế hệ nghệ sỹ kế cận đã có sự tiến bộ rõ rệt, hát hay, diễn tốt, kế thừa vốn nghề quý của cha ông, khắc họa tương đối rõ nét tính cách nhân vật. Vở diễn được Hội đồng nghệ thuật Sở đánh giá đảm bảo chất lượng nghệ thuật, đủ điều kiển biểu diễn phục vụ nhân dân.

 

Tác giả bài viết: Thúy Hường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây