NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG TỈNH TỔNG DUYỆT VỞ MỚI "CÔ THẦN"

Thứ ba - 04/01/2022 02:32
NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG TỈNH TỔNG DUYỆT VỞ MỚI "CÔ THẦN"
          Được sự đồng ý của Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định, tối ngày 03 tháng 01 năm 2022, tại rạp biểu diễn Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh (590- Nguyễn Thái Học- TP. Quy Nhơn) đã diễn ra buổi báo cáo Tổng duyệt vở Ca kịch Bài chòi “Cô thần”.
          Để đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid - 19, Lãnh đạo Nhà hát tiến hành Tổng duyệt vở nhưng không đón khán giả tới xem.
          Đến dự buổi tổng duyệt có các ông: Tạ Xuân Chánh - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định; Huỳnh Văn Lợi- Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao và các thành viên Hội đồng nghệ thuật của Sở.
          “Cô thần là vở ca kịch Bài chòi đề tài lịch sử cận đại, ca ngợi trung thần Trần Văn Kỷ, một mưu sỹ tài ba của vương triều Tây Sơn. Ông đã giúp vua Quang Trung bao việc lớn, góp phần xây dựng vương triều Tây Sơn thịnh trị trong một thời gian dài.
anh cô thần
Ảnh: Hoàng Dũng                                        Cảnh trong vở "Cô thần"


           Sau khi Quang Trung - Nguyễn Huệ đột ngột băng hà, Cảnh Thịnh còn nhỏ tuổi, gian thần lộng hành, muôn dân lầm than, thống khổ. Không chịu khuất khục trước quân xu nịnh, Trung thư lệnh Trần Văn Kỷ bị đày làm lính gác trạm Mỹ Xuyên - Hương Điền. Vua Gia Long - Nguyễn Ánh lúc bấy giờ đã cho người chiêu dụ và trọng dụng ông phục vụ cho triều Nguyễn. Nhưng với tâm nguyện một lòng trung can, sắc son cùng Tiên đế, “trung thần bất sự nhị quân”, ông đã giữ trọn khí tiết với Tây Sơn tam kiệt:                              
                                                                  “Minh quân đã tựa khói mây

                                                                   Tâm giao tri kỷ cũng bay về trời
                                                                   Văn quan võ tướng rối bời
                                                                   Mượn dòng sông lạnh trọn đời trung can”
         Đồng thời, thông qua vở diễn này, tác giả đã phác họa nên “bức tranh”về xã hội phong kiến Việt Nam cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19 đầy biến động, nhiễu nhương: Trong triều gian thần lộng hành, ngoài ải giặc thù đánh phá…. dẫn đến sự sụp đổ của vương triều Tây Sơn, là bài học lịch sử mang đậm tính thời sự hiện nay.
         Đây là vở diễn có chủ đề tư tưởng tốt, nội dung hay, hấp dẫn; lời kịch trau chuốt, súc tích; bố cục chặt chẽ, hợp lý và cuốn hút người xem.
         Vở diễn có thời lượng khoảng 140 phút (09 màn) sử dụng nhiều làn điệu Bài chòi phong phú; đạo diễn đã tạo ra những mãnh miếng hay, hấp dẫn, diễn viên có “đất diễn”. Một số diễn viên đã trưởng thành, hát hay, diễn xuất tốt, làm tròn vai diễn của mình.
         Về trang trí sân khấu, phục trang, cảnh trí, đạo cụ: phù hợp với nội dung vở diễn, gọn, đẹp.
        Về âm nhạc: lời ca hay, phù hợp nội dung kịch, hỗ trợ đắc lực cho diễn xuất của diễn viên, góp phần mang lại hiệu quả nghệ thuật cho vở diễn.
          Dàn dựng mới vở diễn “Cô thần” lần này, đội ngũ diễn viên trẻ của Đoàn Ca kịch Bài chòi đã được đạo diễn tin tưởng giao nhiều vai diễn chính, tạo ra sức hút mới, hấp dẫn người xem. Đó là các nghệ sỹ trong các vai: NS Phương Phú vai Trần Văn Kỷ, NS Hoài Tâm vai vua Gia Long- Nguyễn Ánh, NS Thùy Dung vai Châu Đang, NS Quốc Tuấn vai Thái sư Bùi Đắc Tuyên, NS Kim Tiển vai Diễm Thúy, NS Sử Thành Việt vai Võ Văn Dũng, NS Chí Cường vai Lê Văn Hưng, NS Trung Hiếu vai vua Cảnh Thịnh…..
         Nhìn chung, “Cô thần là một vở diễn hay, có chủ đề tư tưởng tốt. Đội ngũ ê kíp là người Bình Định, đã từng phối hợp “ăn ý” trong nhiều vở diễn có tên tuổi và có kinh nghiệm nghề nghiệp, đã tạo nên một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc. Vở diễn “Cô thần” được Hội đồng nghệ thuật Sở đánh giá đảm bảo chất lượng nghệ thuật, đủ điều kiển biểu diễn phục vụ nhân dân trong thời gian tới.
                                               
 

Tác giả bài viết: Thúy Hường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây