NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG TỈNH BÌNH ĐỊNH TỔNG DUYỆT VỞ CA KỊCH BÀI CHÒI "CHUYỆN TÌNH NÀNG XI TA"

Thứ tư - 23/06/2021 04:57
NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG TỈNH BÌNH ĐỊNH TỔNG DUYỆT VỞ CA KỊCH BÀI CHÒI "CHUYỆN TÌNH NÀNG XI TA"
      Thực hiện kế hoạch công tác năm 2021, được sự cho phép của Sở Văn hóa và Thể thao, tối ngày 22 tháng 6 năm 2021 tại Rạp biểu diễn Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định (590 Nguyễn Thái Học - TP. Quy Nhơn) đã diễn ra buổi báo cáo Tổng duyệt vở Ca kịch Bài chòi “Chuyện tình nàng Xi Tacủa hai cố tác giả Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ; Chuyển thể: cố NSƯT Phan Ngạn; Đạo diễn phục dựng NSND Hoài Huệ để làm tiết mục biểu diễn phục vụ nhân dân.
         Đây là vở diễn có nội dung tư tưởng tốt, ẩn chứa triết lý sâu sắc và mang tính giáo dục cao. Phỏng tác từ Sử thi Ramayaza - vở Ca kịch Bài chòi “Chuyện tình nàng Xi Ta” truyền tải thông điệp về tình yêu, tình người và niềm tin rất nhân văn, cao cả; hướng con người sống xa rời cái ác, thói nghi ngờ, ích kỷ; vươn tới cái thiện và sống cao đẹp hơn.  
 Phục hồi - nâng cao vở diễn Chuyện tình nàng Xi Talần này là dịp để lực lượng diễn viên trẻ kế cận, tài năng và tâm huyết của Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định như: Nghệ sỹ (NS) Phương Phú vai Hoàng tử Pơ Rim, NS Thùy Dung vai nàng XiTa, NS Thành Việt vai Quỷ Kép; NS Trung Hiếu vai vua khỉ Hanuman; NS Xuân Hoàng vai tên ăn trộm; NS Văn Xuân vai Người hát rong; … được cọ xát, học hỏi, nâng cao tay nghề, làm tốt hơn vai trò của những người nối nghiệp nghệ thuật Bài chòi đầy vinh quang nhưng không kém phần gian nan, khổ luyện.

xi ta
Ảnh: Hoàng Dũng


          Tuyến kịch của vở diễn được bố cục chặt chẽ, ngôn ngữ khúc chiết, mang tính triết lý cao. Dàn diễn viên trẻ đã đảm nhận tốt các vai diễn, khắc họa tương đối rõ nét tính cách từng nhân vật. Nhiều lớp diễn xúc động, dễ đi vào lòng người.
          Các yếu tố về phục trang, cảnh trí, đạo cụ: đa sắc màu, bắt mắt và có tính chân thực cao. Bên cạnh đó, vũ đạo, âm nhạc cũng phù hợp với nội dung kịch, hỗ trợ đắc lực cho diễn xuất của diễn viên trên sân khấu. Vở diễn “Chuyện tình nàng Xi Ta” được giới chuyên môn đánh giá đảm bảo về nội dung và chất lượng nghệ thuật, được công diễn phục vụ nhân dân trong thời gian tới.
           “Chuyện tình nàng Xi Ta” cũng là vở diễn từng ghi dấu ấn đậm nét đối với Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định gắn liền với nhiều nghề sỹ đã thành danh cách đây  35 năm. Hy vọng, vở diễn này sau khi ra mắt sẽ mang đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc đong đầy khi được thưởng thức loại hình ca kịch Bài chòi độc đáo của Bình Định.


 

Tác giả bài viết: Thúy Hường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây