KỶ NIỆM 143 NĂM NGÀY MẤT NHÀ SOẠN TUỒNG NGUYỄN DIÊU (1880- 2023)

Chủ nhật - 25/06/2023 23:07
Vừa qua, UBND huyện Tuy Phước long trọng tổ chức nhân kỷ niệm 143 năm ngày mất của Nhà soạn tuồng Nguyễn Diêu (1880- 2023) tại nhà thờ từ đường của ông ở thôn Kỳ Sơn, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, cha mất sớm, nhưng nhờ tinh thần hiếu học, biết vượt lên hoàn cảnh và kiên tâm khổ luyện nên Nguyễn Diêu sớm trở thành một danh sĩ nổi tiếng học rộng, biết nhiều, văn chương xuất chúng. Ông đỗ Tú tài khoa Canh Thân năm Tự Đức thứ 13 (1860), nên người dân địa phương thường gọi ông với cái tên trìu mến cụ Tú Nhơn Ân.

ĐỊCH THANH TRẠI BA 3jpg

                                                Trích đoạn "Địch Thanh qua ải" trích trong tuồng "Ngũ hổ bình Tây"

Với tư cách là nhà giáo, cụ Tú Nhơn Ân để lại cho đời một đội ngũ trí thức thanh liêm, chính trực, chăm lo chống đói giảm nghèo cho dân, cho xứ sở.  Còn với tư cách là một nhà văn, ông để lại cho đời một khối lượng tác phẩm văn học và nghệ thuật rất độc đáo. Nhưng ông được nhiều người biết đến chủ yếu thông qua những vở tuồng nổi tiếng của ông như: “Ngũ hổ bình Tây”(Ngũ hổ bình Liêu), “Liệu đố” (chữa bệnh ghen), “Chém cáo” (Cổ miếu vãn ca” )…  Đặc biệt trong số đó có vở tuồng “Ngũ hổ bình Tây” được xem là một trong những vở tuồng cổ hay nhất, đồ sộ nhất, được lưu truyền, được dàn dựng và biểu diễn qua nhiều thời đại.
Học trò của Nhà soạn tuồng Nguyễn Diêu rất đông nhưng Danh nhân văn hoá- Hậu tổ tuồng Đào Tấn là người học trò xuất sắc nhất.
Vở “ Ngũ hổ bình Tây” viết về chuyện xảy ra thời Bắc Tống gồm 3 hồi.  Hồi 1: Kể chuyện Địch Thanh- tướng nhà Tống đi dẹp giặc vùng Tây Liêu, vì lạc đường nên bị cầm chân ở nước Thợn. Hồi 2: Kể chuyện Địch Thanh rời khỏi nước Thợn đi đánh giặc ở Tây Liêu. Hồi 3: Kể chuyện công chúa Trại Ba đi giải vây cứu chồng ở Tây Liêu. Trong số đó, Hồi 2 là hồi xuất sắc nhất.

ĐỊCH THANH TRẠI BA 3 5

Diễn viên Đoàn tuồng Đào Tấn biểu diễn trích đoạn "Địch Thanh qua ải" của Nhà soạn tuồng Nguyễn Diêu

Tại buổi Lễ kỷ niệm 143 năm ngày mất Nhà soạn tuồng Nguyễn Diêu, Đoàn tuồng Đào Tấn thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh biểu diễn trích đoạn tuồng “Địch Thanh qua ải” thuộc hồi 2 trong vở “Ngũ hỗ bình Tây” của  Nhà soạn tuồng Nguyễn Diêu để phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân cũng như tri ân công lao đóng góp của Cụ đối với ngành nghệ thuật tuồng trên quê hương Bình Định.

Tác giả bài viết: Tin và ảnh: Thục Nương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây