CHƯƠNG TRÌNH BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT CỦA NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG TỈNH PHỐI HỢP VỚI TRUNG TÂM VÕ THUẬT CỔ TRUYỀN BÌNH ĐỊNH TẠI QUẢNG TRƯỜNG NGUYỄN TẤT THÀNH NGÀY 28.10.2023
Bài: Duy Linh- Thuý Hường; Ảnh: Thục Nương, Hoàng Dũng
2023-10-26T04:46:35-04:00
2023-10-26T04:46:35-04:00
http://nhahatntttbinhdinh.com.vn/vi/news/tin-tuc/chuong-trinh-bieu-dien-nghe-thuat-cua-nha-hat-nghe-thuat-truyen-thong-tinh-phoi-hop-voi-trung-tam-vo-thuat-co-truyen-binh-dinh-tai-quang-truong-nguyen-tat-thanh-ngayf28-10-2023-180.html
http://nhahatntttbinhdinh.com.vn/uploads/news/2023_10/anh-quang-truong.jpg
Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định
http://nhahatntttbinhdinh.com.vn/uploads/lk4.png
Thứ năm - 26/10/2023 03:50
1. Hát múa “Mùa xuân âm vang thần tốc ” mang hào khí của nghĩa quân Tây Sơn dưới sự chỉ huy của vua Quang Trung - Nguyễn Huệ mùa xuân năm ấy tiến quân ra Bắc, đánh tan quân xâm lược với khí thế thần tốc và giành chiến thắng lẫy lừng vào dựng xây cuộc sống mới hôm nay. Đó là thần tốc vươn lên xây bao công trình, góp phần làm đẹp cho quê hương, đất nước để chào đón mùa xuân, chào năm mới và chào ngàn năm Thăng Long - Hà Nội.
Hát múa “Mùa xuân âm vang thần tốc” kết hợp nhuần nhuyễn giữa hát và múa của các diễn viên tạo không khí hào hùng, vui tươi, phấn khởi trong mùa xuân năm mới.
Biểu diễn:
- Hát: Các nghệ sỹ: Duy Long, Anh Tuấn, Bạch Lan, Hồ Điệp, Hồng Diễm, Chí Cường.
- Múa: Kim Tiển, Trà Giang, Thuý Kiều, Võ Nương, Bích Lĩnh, Nhị Hảo, Thuý Vân, Hoài Thương.
2. Đơn ca “Nghe câu Quan họ trên Cao Nguyên”
Là ca khúc đậm chất trữ trình, lãng mạn của nhạc sỹ Vũ Thiết được sáng tác năm 1982, khi ông vô tình đọc được bài thơ của tác giả Hữu Chỉnh. Ý thơ đẹp đã tạo cho người nhạc sỹ nhiều cảm xúc để sáng tác ca khúc đi cùng năm tháng.
Biểu diễn: Nghệ sỹ Bạch Lan
Tiết mục múa "Hồn Việt"
3. Múa “Hồn Việt”
Đây là tiết mục múa mang đậm chất dân gian, sử dụng đạo cụ chính là hoa Sen - biểu tượng của sự thanh khiết của người dân Việt Nam, ẩn chứa nét đẹp tinh tuý của người con gái Việt với những phẩm hạnh đáng quý, luôn giữ được giá trị bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc ta.
Thông qua các động tác múa mềm mại, nhẹ nhàng tạo cảm giác thư thái, thoải mái cho người thưởng thức.
Biên đạo: Nghệ sỹ Kim Tiển.
Biểu diễn: Các nghệ sỹ: Kim Tiển, Trà Giang, Thuý Kiều, Thuý Vân, Nhị Hảo, Hoài Thương.
4. Biểu diễn võ thuật
Cùng với Hát bội, Bài chòi, võ cổ truyền Bình Định được biết đến như một thành tố văn hóa không thể thiếu của quê hương Bình Định. Trải qua hàng trăm năm kế thừa và phát triển, võ cổ truyền Bình Định không ngừng được chọn lọc và nâng cao, trở thành một nét văn hóa đặc sắc ẩn chứa khí thế hào sảng của vùng đất Bình Định.
Người Bình Định luôn tự hào về truyền thống thượng võ của quê hương mình, niềm tự hào đó càng được nhân lên khi võ cổ truyền Bình Định vinh dự được nhà nước công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Để góp phần gìn giữ, phát huy giá trị tinh hoa võ cổ truyền Bình Định, các thế hệ con cháu ngày nay vẫn say mê luyện tập. Học võ không chỉ để phòng thân, rèn luyện sức khỏe, mà còn để quảng bá, giới thiệu nét đẹp của võ cổ truyền, nét đẹp của Miền đất võ Bình Định với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.
4.1. Đồng diễn: Tập thể Nữ bài: 36 động tác
Tiết mục biểu diễn võ thuật
4.2. Phong Hoa Đao: Là bài bịnh khí quy định của Liên doàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam. Phong hoa đao là một trong ngũ bộ Phong hoa gồm Phong hoa kiếm, phong hoa đao, phong hoa côn, phong hoa cương, lúc nhu, chiêu thức liền mạch theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Các đòn thế kín kẽ, uyên chuyển, dũng mãnh, phong hoa đao chia làm 4 thức tượng trưng cho 4 hướng, mỗi thức có 9 thế tượng trưng cho 8 hướng và trung tâm.Tổng cộng 36 thế.
1. Bái tổ lập đao
2. Giao đao đả hổ
3. Tàng đầu hữu bàn đao
4. Hoành khiên bộ khóa đao
5. Khiên thủ tàng đao
6. Tả hữu phân liêu đao
7. Độc lập phách mạc đao
8. Tả hữu trích tinh đao
9. Hồi đao thích hổ
10. Phạt thảo hí du long
4.3. Quyền Thiền Sư: được trích trong quyển “Lục tướng tằng vương phổ minh binh thư chiêu pháp” do vị tổ Hư Minh biên soạn và truyền lại cho đến ngày nay. Bài quyền có 28 hành pháp liên hoàn có tính liên tục với nhau là sự kết hợp giữa thân pháp, thủ pháp và cước pháp. Lúc thì đánh nhu, lúc thì đánh cương, uyển chuyển mạnh mẽ.
5. “Rủ nhau đi đánh Bài chòi”
“Rủ nhau đi đánh Bài chòi
Để con nó khóc đến lòi rún ra”
Là câu ca dao lưu truyền trong nhân dân khi nhắc đến Bài chòi- bộ môn nghệ thuật độc đáo của dân tộc ta ra đời từ trò diễn xướng dân gian, được nhân dân các tỉnh miền Trung nói chung và nhân dân Bình Định nói riêng rất yêu thích.
Biểu diễn: Các nghệ sỹ: Võ Nương, Hồng Diễm, Bích Lĩnh, Duy Long, Anh Tuấn, Chí Cường.
Tiết mục múa "Vũ điệu Champa"
6. Múa “Vũ điệu Champa”
Mảnh đất Bình Định có truyền thống văn hóa lâu đời với các nền văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Champa mà di sản còn lưu giữ là thành Đồ Bàn và các tháp Chăm với nghệ thuật kiến trúc độc đáo, là những di sản văn hoá vô giá với dấu tích thành quách và nhữn ngọn tháp rêu phong đứng vững trước thử thách của thời gian. Ai đã một lần đến Bình Định sẽ nhớ mãi những ngọn tháp Chăm đẹp đến ngây ngất cùng những điệu múa Chăm đong đầy cảm xúc. Văn hóa Champa không những còn lại trên những ngọn tháp Chăm sừng sững mà còn được phục hiện qua điệu múa Chăm lung linh, huyền ảo.
Biên đạo: Thu Hương
Biểu diễn: Các nghệ sỹ: Kim Tiển, Trà Giang, Thuý Kiều, Thuý Vân, Nhị Hảo, Hồ Điệp.
7. Biểu diễn võ thuật
Bình Định được mệnh danh là miền “đất võ – xứ văn chương”, nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa, nơi phát tích của triều đại nhà Tây Sơn. Với những chiến công hiển hách, lẫy lừng của người anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung Nguyễn Huệ. Bình Định vùng đất giàu truyền thống thượng võ, được lưu giữ bảo tồn và phát huy cao độ nét văn hóa độc đáo : Võ cổ truyền Bình Định cho đến ngày nay. UBND Tỉnh xây dựng hồ sơ khoa học VCTBĐ đệ trình UNESCO ghi danh vào danh sách di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại.
7. 1. Tứ Linh Đao: : Có nguồn gốc từ võ phái Tây Sơn Nhạn – Kim Kê do lão võ sư Đặng Vân Anh sáng lập. Bài Tứ Linh đao đựợc tuyển chọn trong hội nghị chuyên môn võ thuật cổ truyền Việt Nam lần thứ nhất năm 1993, làm bài qui định quốc gia. Đưa vào hệ thống tập luyện và thi đấu toàn quốc. Bài Tứ Linh Đao hội đủ các yếu tố kỷ thuật của bốn con vật “Long, Lân, Quy, Phụng”
7.2. Tây Quy Kinh Môn Tiên: Được trích trong quyển” Lục tướng tằng vương phổ minh binh thư chiêu pháp” do vị tổ Hư Minh biên soạn và truyền lại cho đến ngày nay, Bài roi Tây Quy Kinh môn Tiên do Phạm Ngũ Lão sáng tác gộp từ chiến trận mà hợp thành. Bài có 66 hành pháp liên hoàn có tính liên tục với nhau là sự kết hợp giữa thân pháp, thủ pháp. Lúc thì đánh nhu, lúc thì đánh cương, uyển chuyển mạnh mẽ.
* Đông thiên lão thọ huỳnh diệp xa
Tây quy kiết đỏa kiêm đằng pháp
Nam phương diệm diệm hỏa phi cường
Bắt phương hắc sát thủy lao sơn
Vọng bái hư minh tổ sư đài.
7.3. Nạp mã môn cương: Bài được trích trong quyển “Lục tướng tằng vương phổ minh binh thư chiêu pháp” do vị tổ Hư Minh biên soạn và truyền lại cho đến ngày nay. Bài quyền có 48 hành pháp liên hoàn có tính liên tục với nhau là sự kết hợp giữa thân pháp, thủ pháp và cước pháp. Lúc thì đánh nhu, lúc thì đánh cương, uyển chuyển mạnh mẽ.
Trì chưởng ngưu đầu, lan ô tử.
Nạp mã kinh công, tấn long thần.
Quỳnh môn chiếu hậu, trùng hình pháp.
Giá vũ chiêu hồn, ức long xa.
Vọng bái Hư Minh tổ sư đài.
Trích đoạn Ca kịch Bài chòi "Vạn lịch ăn xin"
8. Trích đoạn “Vạn Lịch ăn xin” trích từ vở Ca kịch Bài chòi “Đồng tiền Vạn Lịch”
Lấy cốt truyện từ dân gian, trích đoạn “Vạn Lịch ăn xin” kể về bi kịch cuộc đời của Vạn Lịch. Anh là một đại phú thương giàu có nhất vùng nhưng vì tính hiếu thắng nên đã đem hết gia tài và cả người vợ xinh đẹp của mình ra cá cược và bị mắc lừa đối phương nên mất tất cả. Cuối cùng Vạn Lịch trở thành người đi xin tình, xin nghĩa ở đời để xoa dịu nỗi đau khổ, dặn vặt lương tâm và mong tha thứ cho lỗi lầm của mình gây ra. Với vũ đạo là cây gậy và chiếc nón cời trên tay, diễn viên thể hiện nhiều tâm trạng, cảm xúc khác nhau: lúc điên dại, nhớ nhung, mơ màng về nàng Mai, lúc thì căm hận khi gặp lại kẻ thù Nam Hải. Qua trích đoạn cũng là lời nhắc nhở con người cần tỉnh táo trước sự cám dỗ của đồng tiền để không phải đánh mất tất cả.
Biểu diễn: Nghệ sỹ Sử Thành Việt trong vai Vạn Lịch
Nghệ sỹ Hoài Thương trong vai nàng Mai
Nghệ sỹ Chí Cường trong vai Nam Hải
Tác giả bài viết: Bài: Duy Linh- Thuý Hường; Ảnh: Thục Nương, Hoàng Dũng