CHƯƠNG TRÌNH BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT CỦA NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG TỈNH PHỐI HỢP VỚI TRUNG TÂM VÕ THUẬT CỔ TRUYỀN BÌNH ĐỊNH TẠI QUẢNG TRƯỜNG NGUYỄN TẤT THÀNH NGÀY 25.11.2023

Thứ năm - 23/11/2023 03:02
1. Tốp nữ “Yêu lắm quê tôi Bình Định”
Sáng tác: Hoàng Hồng Ngọc
Biểu diễn: Tốp nữ
2. Biểu diễn võ thuật
Cùng với Hát bội, Bài chòi, võ cổ truyền Bình Định được biết đến như một thành tố văn hóa không thể thiếu của quê hương Bình Định. Trải qua hàng trăm năm kế thừa và phát triển, võ cổ truyền Bình Định không ngừng được chọn lọc và nâng cao, trở thành một nét văn hóa đặc sắc ẩn chứa khí thế hào sảng của vùng đất Bình Định.
Người Bình Định luôn tự hào về truyền thống thượng võ của quê hương mình, niềm tự hào đó càng được nhân lên khi võ cổ truyền Bình Định vinh dự được nhà nước công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Để góp phần gìn giữ, phát huy giá trị tinh hoa võ cổ truyền Bình Định, các thế hệ con cháu ngày nay vẫn say mê luyện tập. Học võ không chỉ để phòng thân, rèn luyện sức khỏe, mà còn để quảng bá, giới thiệu nét đẹp của võ cổ truyền, nét đẹp của Miền đất võ Bình Định với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

TRÍCH ĐOẠN ĐÊM PHÚ XUÂN

                                                                   Trích đoạn Ca kịch Bài chòi "Đêm Phú Xuân"
3. Trích đoạn Ca kịch Bài chòi “Đêm Phú Xuân”, trích trong vởAnh hùng với giai nhân
 Từ khi nàng công chúa khuê các xứ Bắc Hà - Ngọc Hân nên duyên cùng người anh hùng áo vải đất Tây Sơn - Nguyễn Huệ và theo chàng vào Phú Xuân định đô. Ở nơi đất khách quê người, bao nỗi nhớ nhung về quê hương, gia đình luôn thường trực trong tim Ngọc Hân. Nhưng nhờ tình yêu chân thành, nồng thắm giữa hai người đã vượt qua mọi ngăn cách về tuổi tác, không gian, thân thế và cả âm mưu không trong sáng của những thế lực chính trị thời Lê suy Trịnh nát, để vươn tới sự cao thượng và trở thành thiên diễm tình tuyệt đẹp, tiêu biểu trong lịch sử  dân tộc Việt Nam.
Biểu diễn:  Nghệ sỹ Bích Lĩnh trong vai Công chúa Ngọc Hân
                  Nghệ sỹ  Phương Phú trong vai Nguyễn Huệ      
                  Nghệ sỹ Đỗ Xuân trong vai Lê Duy Chí
                  Nghệ sỹ Chí Cường trong vai quân báo
4. Liên khúc dân ca khu  V (lý thượng, lý vãi chài, lý ngựa ô)
Kết hợp sử dụng nhiều làn điệu Dân ca cổ, phong phú của Dân ca Liên khu V trước đây như: Lý thượng, Lý vãi chài, Lý ngựa ô để tạo nên một liên khúc dân ca hấp dẫn, sôi nổi, nhiều màu sắc khi trình diễn, nhằm ca ngợi tình yêu quê hương, đất đước và tình yêu lứa đôi trong sáng, chân thành, giản dị, mang lại cảm giác vui vẻ, phấn chấn trong lao động và sản xuất cho người dân.
Biểu diễn: Các nghệ sỹ: Võ Nương, Bạch Lan, Hồ Điệp, Hồng Diễm, Thuý Vân, Thiên Nga.

liên khúc khu V


                                                                               Tiết mục Liên khúc Dân ca khu V
5. Biểu diễn võ thuật
Bình Định được mệnh danh là miền “đất võ - xứ văn chương”, nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa, nơi phát tích của triều đại nhà Tây Sơn. Với những chiến công hiển hách, lẫy lừng của người anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung Nguyễn Huệ. Bình Định vùng đất giàu truyền thống thượng võ, được lưu giữ bảo tồn và phát huy cao độ nét văn hóa độc đáo : Võ cổ truyền Bình Định cho đến ngày nay. UBND Tỉnh xây dựng hồ sơ khoa học VCTBĐ đệ trình UNESCO ghi danh vào danh sách di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại.

góc khuất TN 6
                                                 
                                      Trích đoạn Ca kịch Bài chòi "Góc khuất"

6. Trích đoạn “Góc khuất”  trích trong vở “Người mẹ trước vành móng ngựa”
Lấy bối cảnh ở nước Mỹ vào khoảng thập niên 70 của thế kỷ XX, trích đoạn phản ánh những góc khuất của xã hội nước Mỹ tự do, song đầy mâu thuẫn và phân biệt đẳng cấp mà ở đó có không ít thân phận người phụ nữ thuộc tầng lớp bình dân bị vùi dập. Nhưng, qua đó cũng sáng ngời phẩm chất vị tha, nhân hậu của người mẹ, người vợ sẵn sàng nhận về mình những hy sinh, mất mát để bảo vệ danh dự cho gia đình.
Biểu diễn:
Nghệ sỹ Hoài Thương trong vai Holly
NSƯT Thành Nam  trong vai Su Le Ven
Nghệ sỹ Hồng Diễm trong vai Jêm
Nghệ sỹ Thành Việt trong vai Clay








 

Tác giả bài viết: Bài: Thuý Hường; Ảnh: Hoàng Dũng, Thục Nương, Công Phượng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây