Bình Định: Kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam và Khánh thành Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống

Thứ năm - 17/12/2020 20:52
Chiều ngày 28/9, tại Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Bình Định (số 590 đường Nguyễn Thái Học, TP. Quy Nhơn) Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ 11, năm 2020 (12/8 âm lịch) và cắt băng Khánh thành công trình Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh.
2022 BiYu diYn trich YoYn tuYng
2022 BiYu diYn trich YoYn tuYng

Đến dự có Ông Nguyễn Thanh Tùng - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Ông Hồ Quốc Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bà Nguyễn Thị Phong Vũ - UVBTV, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Ông Đoàn Văn Phi - UVBTV, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Các Đ/c trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; Đại diện lãnh đạo các Sở, Ngành của tỉnh; Các Đ/c Nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Đại diện lãnh đạo UBND, ngành VHTT các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh; Các thế hệ NSND, NSƯT, Nghệ sĩ sân khấu đã và đang hoạt động trong tỉnh.

Ngành Sân khấu Việt Nam được hình thành từ rất sớm và ngày 12/8 âm lịch hằng năm được coi là ngày cúng Tổ nghiệp Ngành Sân khấu. Giỗ Tổ sân khấu từ lâu đã trở thành một ngày thiêng liêng đối với các thế hệ làm nghệ thuật. Đây là dịp để giới nghệ sĩ và diễn viên tưởng nhớ và tri ân các vị Tổ nghề, các thế hệ nghệ sĩ, diễn viên đã có nhiều đóng góp cho nền sân khấu nghệ thuật. Đến năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 13/QĐ-TTg, lấy ngày 12/8 âm lịch làm Ngày Sân khấu Việt Nam. Hàng năm, cứ vào ngày này (12/8 âm lịch) các tỉnh, thành trong cả nước đều long trọng tổ chức Lễ Giỗ tổ Ngành Sân khấu Việt Nam.

binh dinh ky niem ngay san khau viet nam va khanh thanh nha hat nghe thuat truyen thong
Mặt tiền Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Bình Định

Năm nay, tại Bình Định, Lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam được tổ chức long trọng nhằm tôn vinh nghệ thuật và tri ân Tổ nghiệp; đồng thời tổ chức lễ khánh thành công trình Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh. Ðây là công trình trọng điểm của ngành Văn hóa chào mừng Ðại hội đại biểu Ðảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Bình Định được khởi công xây dựng từ tháng 2/2019 đến tháng 8/2020 trên khuôn viên Nhà hát Tuồng Ðào Tấn cũ (số 590-đường Nguyễn Thái Học, TP. Quy Nhơn) với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng. Công trình có diện tích 780 m2 gồm 3 tầng: Tầng 1 là Khán phòng với 150 chỗ ngồi, Sân khấu, Hố nhạc, Không gian phụ trợ; Tầng 2 có Phòng biểu diễn 50 chỗ ngồi kết hợp phòng họp, phòng Trưng bày truyền thống Ðoàn Ca kịch Bài chòi và Ðoàn tuồng Ðào Tấn; Tầng 3 có phòng thờ Tổ Ðoàn Ca kịch Bài chòi và Ðoàn Tuồng Ðào Tấn và 2 phòng tập.
 

Tại Lễ kỷ niệm, ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đã phát biểu ôn lại truyền thống Ngành Sân khấu Việt Nam nói chung và ngành Sân khấu Bình Định nói riêng và báo cáo quá trình triển khai thi công công trình Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh.

binh dinh ky niem ngay san khau viet nam va khanh thanh nha hat nghe thuat truyen thong
Ông Nguyễn Tuấn Thanh-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại Lễ Kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Nguyễn Tuán Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng và ghi nhận những đóng góp to lớn của các thế hệ nghệ sĩ, diễn viên cho sân khấu tỉnh nhà; bên cạnh đó, giao nhiệm vụ cho Ngành Văn hóa tiếp nhận Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh quản lý, có kế hoạch khai thác hiệu quả góp phần phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống vốn có của Bình Định.

binh dinh ky niem ngay san khau viet nam va khanh thanh nha hat nghe thuat truyen thong
Đại biểu cắt băng khánh thành Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định 

Bình Định từ lâu đã là “Cái nôi” của nghệ thuật Bài Chòi và nghệ thuật Tuồng, việc thành kính hướng về Tổ nghiệp nhân Ngày Sân khấu Việt Nam thể hiện sự trân trọng của giới nghệ sĩ sân khấu đối với nghề, đồng thời, cũng là dịp các nghệ sĩ gặp gỡ, trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm, phấn đấu cống hiến cho nghệ thuật tạo sức lan tỏa đến với cộng đồng những giá trị Chân - Thiện - Mỹ trong các loại hình nghệ thuật sân khấu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây