Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định

http://nhahatntttbinhdinh.com.vn


NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG TỈNH TỔNG DUYỆT NÂNG CAO VỞ CA KỊCH BÀI CHÒI "CÔ THẦN"

NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG TỈNH TỔNG DUYỆT NÂNG CAO VỞ CA KỊCH BÀI CHÒI "CÔ THẦN"
         Vừa qua, tại rạp biểu diễn Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh (590- Nguyễn Thái Học- TP. Quy Nhơn) đã diễn ra buổi báo cáo Tổng duyệt nâng cao vở Ca kịch Bài chòi “Cô thần của tác giả kịch - Văn Trọng Hùng; Tác giả chuyển thể - NSƯT Tấn Hào; Đạo diễn - NSND Nguyễn Hoài Huệ để làm tiết mục biểu diễn phục vụ nhân dân và tham gia Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 tại Nghệ An.
          Đến dự buổi tổng duyệt có các ông: Huỳnh Văn Lợi - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; Nguyễn An Pha - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và các thành viên Hội đồng nghệ thuật của Sở.

19
                                                                           Nhân vật Trần Văn Kỷ (người quỳ) trong vở "Cô thần"
Ảnh: Hoàng Dũng

 
          “Cô thần là vở ca kịch Bài chòi đề tài lịch sử cận đại, ca ngợi trung thần Trần Văn Kỷ, một mưu sỹ tài ba của vương triều Tây Sơn. Ông đã giúp vua Quang Trung bao việc lớn, góp phần xây dựng vương triều Tây Sơn thịnh trị trong một thời gian dài.
          Sau khi Quang Trung - Nguyễn Huệ đột ngột băng hà, vua Cảnh Thịnh còn nhỏ tuổi, gian thần lộng hành, muôn dân lầm than, thống khổ. Không chịu khuất khục trước quân xu nịnh, Trung thư lệnh Trần Văn Kỷ bị đày làm lính gác trạm Mỹ Xuyên - Hương Điền. Vua Gia Long - Nguyễn Ánh lúc bấy giờ đã cho người chiêu dụ ông phục vụ cho triều đình nhà Nguyễn. Nhưng với tâm nguyện một lòng trung can, sắc son cùng Tiên đế, “trung thần bất sự nhị quân”, ông đã giữ trọn khí tiết với Tây Sơn tam kiệt.
         Đồng thời, thông qua vở diễn này, tác giả đã phác họa nên “bức tranh”về xã hội phong kiến Việt Nam cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19 đầy biến động, nhiễu nhương: Trong triều gian thần lộng hành, ngoài ải giặc thù đánh phá…. dẫn đến sự sụp đổ của vương triều Tây Sơn, là bài học lịch sử mang đậm tính thời sự hiện nay.

ẢNH CÔ THẦN 2
                                                             Cảnh trong vở "Cô thần"
Ảnh: Hoàng Dũng

           Việc dàn dựng nâng cao lần này, hầu hết các vai diễn của vở được giữ nguyên như trước. Đó là các nghệ sỹ với các vai: NS Phương Phú vai Trần Văn Kỷ, NS Hoài Tâm vai vua Gia Long- Nguyễn Ánh, NS Thùy Dung vai Châu Đang, NS Quốc Tuấn vai Thái sư Bùi Đắc Tuyên, NS Kim Tiển vai Diễm Thúy, NS Đỗ Xuân vai Người dẫn truyện;  NS Sử Thành Việt vai Võ Văn Dũng, NS Thế Cường vai Lê Văn Hưng, NS Trung Hiếu vai vua Cảnh Thịnh….. chỉ nâng cao về mặt thủ pháp, kỹ thuật biểu diễn cho diễn viên. Tuyến kịch được bố cục lại chặt chẽ và hợp lý hơn. Một số lời thoại, trang phục chưa phù hợp đã được khắc phục triệt so với trước.
“Cô thần” sau khi được dàn dựng nâng cao đường nét gọn gàng, sạch sẽ. Vở diễn hoàng tráng và chất lượng hơn.

          Phần lớn các diễn viên đã đảm nhận tốt các vai diễn, khắc họa tương đối rõ nét tính cách nhân vật. Một số nhân vật phụ đã nhập vai tốt hơn so với trước đây. Vở diễn với nhiều lớp hay, hấp dẫn và làm mãn nhãn người xem.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây